วิธีการวิเคราะห์จุดคุ้มทุน
จุดคุ้มทุน เป็นจุดที่รายได้รวมของธุรกิจเท่ากับต้นทุนรวม
ผู้ประกอบการสามารถใช้ “การวิเคราะห์จุดคุ้มทุน” สำหรับวิเคราะห์หาหน่วยขายของสินค้าที่ทำให้กำไรของธุรกิจเป็นศูนย์พอดี
ผู้ประกอบการจะต้องวางแผนการดำเนินงานเพื่อให้ยอดขายของธุรกิจสูงกว่ายอดขายที่จุดคุ้มทุนให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้
เพื่อให้การดำเนินธุรกิจมีกำไร
การวิเคราะห์จุดคุ้มทุนเป็นเครื่องมือประการหนึ่งที่ใช้วางแผนกำไรของกิจการ
กล่าวคือเป็นแนวทางกำหนดเป้าหมายการขายของกิจการ ถ้าขายสินค้าได้เท่ากับปริมาณขาย ณ จุดคุ้มทุนกิจการจะไม่มีผลกำไรจากการดำเนินงานและไม่ขาดทุนจากการดำเนินงาน ดังนั้น ถ้ากิจการต้องการมีผลกำไรจากการดำเนินงาน กิจการต้องกำหนดเป้าหมายการขายให้มากกว่าปริมาณขาย ณ จุดคุ้มทุนซึ่งทำให้กิจการมีความปลอดภัยเพิ่มขึ้น
วิธีการวิเคราะห์จุดคุ้มทุน สามารถวิเคราะห์ได้ 2 วิธี คือการหาจุดคุ้มทุนด้วยกราฟและการหาจุดคุ้มทุนด้วยการคำนวณ
1.การหาจุดคุ้มทุนด้วยกราฟ เป็นการนำค่าต้นทุนคงที่รวม
ต้นทุนผันแปรรวมและรายรับรวม
จากการขายมาลงจุดในกราฟที่มีแกนตั้งแสดงค่าจำนวนเงิน และแนวนอนแสดงหน่วยสินค้า ณ
จุดที่ต้นทุนรวมตัดกับเส้นรายรับรวมเป็นจุดคุ้มทุนดังตัวอย่าง
จากรูปจะเห็นได้ว่า จุดสัมผัสระหว่าง TR กับ TC ก็คือ BEP หรือจุดคุ้มทุนนั้นเอง ในระยะแรกจะเห็นได้ว่าธุรกิจขาดทุน
คือ เส้น TR ต่ำกว่า TC
2. การหาจุดคุ้มทุนด้วยการคำนวณ
จุดคุ้มทุน = FC/(P-VC)
โดย P =
ราคาขายต่อหน่วย
X = หน่วยผลิตหรือหน่วยขาย
VC = ต้นทุนผันแปรต่อหน่วย
FC = ต้นทุนคงที่รวม
ปริมาณขาย ณ จุดคุ้มทุน = ต้นทุนคงที่รวม/ราคาขายต่อหน่วย - ต้นทุนผันแปรต่อหน่วย
ปริมาณขาย ณ
ระดับกำไรจากการดำเนินงานที่ต้องการ = ต้นทุนคงที่รวม+กำไรจากการดำเนินงานที่ต้องการ/ราคาขายต่อหน่วย-ต้นทุนผันแปรต่อหน่วย
“การวิเคราะห์จุดคุ้มทุน” จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการเป็นอย่างมาก
ทำให้ผู้ประกอบของธุรกิจสามารถที่จะวางแผนและตัดสินใจเลือกทางเลือกต่างๆ
ได้อย่างถูกต้องเหมาะสมกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นหรือคาดว่าจะเกิดขึ้นได้
ที่มา (2561). จุดคุ้มทุน และ การวิเคราะห์จุดคุ้มทุน? (ออนไลน์). แหล่งที่มา : www.ftebyvp.com/knowledge-
1/breakevenpoint1
(2561). การวิเคราะห์จุดคุ้มทุนและการกำหนดราคา (ออนไลน์). แหล่งที่มา : www.oservice.skru.ac.th
/ebookft/355/chapter11.pdf
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น